THUỐC NAM

Nhân trần chữa viêm gan vàng da

Nhan tran chua viem gan vang da
Nhân trần chữa viêm gan vàng da. (ảnh minh họa).

Nhân trần chữa viêm gan vàng da


Nhân dân thường dùng Nhân trần làm thuốc cho phụ nữ sau khi sinh đẻ. Nước sắc cây này có tác dụng tiêu, kích thích ăn uống và bổ máu. Cũng dùng kết hợp với quả Dành dành chữa bệnh viêm gan vàng da


Nhân trần - Adenosma caeruleum R.Br. (Adenosma glutinosum (L.) Druce, thuộc họ Hoa mõm sói - Scrophulariaceae.

Mô tả: Thân thảo cao tới gần 1m, hình trụ đơn hay phân nhánh. Lá phía dưới mọc đối, lá phía trên có khi mọc so le, hình trái xoan nhọn, khía tai bèo hay răng cưa; cuống dài 4-15mm. Hoa mọc ở nách lá thành chùm hay bông có thể dài tới 40-50cm. Tràng màu tía hay lam, chia 2 môi, nhị 4, bầu có vòi nhuỵ hơi dãn ra ở đỉnh. Quả nang dài hình trứng, có mỏ ngắn nở thành 4 van. Hạt nhiều, bé, hình trứng.

Mùa hoa quả tháng 4-9.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Adenosmatis Caerulei.

Nơi sống và thu hái: Loài của Nam Trung Quốc, Ấn Độ, Malaixia và Châu Đại Dương. Ở nước ta, cây mọc hoang ở đồi núi, bờ ruộng, bãi trống ở nhiều nơi. Cũng có thể gieo trồng bằng hạt vào mùa xuân. Có thể thu hái toàn cây vào mùa hè, thu khi cây đang ra hoa, rửa sạch, phơi trong râm đến khô.

Thành phần hoá học: Trong cây có saponin triterpenic, flavonoid, acid nhân thơm, coumarin và tinh dầu. Cả cây có 1% tinh dầu có mùi cineol mà thành phần là terpen và ancol.

Tính vị, tác dụng: Vị hơi cay, đắng, mùi thơm, tính ấm; có tác dụng thanh nhiệt, khư phong, tiêu thũng, tiêu viêm, chống ngứa.

Công dụng: Thường dùng chữa: 1. Hoàng đản cấp tính; 2. Tiểu tiện vàng đục và ít; 3. Phụ nữ sau sinh đẻ ăn chậm tiêu. Ngày dùng 20-30g, dạng thuốc sắc, cao hoặc hoàn tán. Thường phối hợp với các vị thuốc khác.

Nhân dân thường dùng Nhân trần làm thuốc cho phụ nữ sau khi sinh đẻ. Nước sắc cây này có tác dụng tiêu, kích thích ăn uống và bổ máu. Cũng dùng kết hợp với quả Dành dành chữa bệnh viêm gan vàng da, một bệnh thường phát triển ở trẻ em.

Ở Trung Quốc, người ta dùng cây này để chữa: 1. Giai đoạn đầu của bệnh bại liệt trẻ em, thấp khớp đau nhức xương; 2. Đau dạ dày; 3. Rắn cắn, đòn ngã tổn thương, viêm mủ da; 4. Eczema, mề đay. Dùng 15-30g, dạng thuốc sắc.

Để dùng ngoài, lấy cây tươi giã đắp hoặc nấu nước tắm rửa.

Điện thoại tư vấn: 0936.44.83.84 - 091.352.6885

Nhân trần chữa viêm gan vàng da

Nhân dân thường dùng Nhân trần làm thuốc cho phụ nữ sau khi sinh đẻ. Nước sắc cây này có tác dụng tiêu, kích thích ăn uống và bổ máu. Cũng dùng kết hợp với quả Dành dành chữa bệnh viêm gan vàng da

Nhân trần chữa viêm gan vàng da
Các bài viết khác

Hoàng bá chữa viêm gan, trướng bụng, đau vùng gan

Dong riềng chữa viêm gan cấp tính

Đại hoàng chữa viêm gan tắc mật

Nhó đông chữa viêm gan, vàng da, xơ gan

Cỏ mần trầu chữa viêm gan vàng da

Rễ Ý dĩ chữa vàng da

Gừng gió chữa xơ gan cổ trướng

Đăng ký thành viên để được nhận thông tin hữu ích về viêm gan

QUẢNG CÁO

CHÍNH SÁCH & QUY ĐỊNH


THÔNG TIN LIÊN HỆ


Công ty cổ phần SP Thiên Nhiên Tinh Hoa
Đia chỉ: số 9 tập thể vật tư Thủy Lợi, Tứ hiệp-Thanh Trì-Hà nội. 

Tên viết tắt: Thiên Nhiên Tinh Hoa...JSC
Tên nước ngoài: Natural Products Tinh Hoa Joint Stock Company
Mã số doanh nghiệp: 0104174297
Giấy ĐKKD Số: Ngày cấp 12/09/2009

Tel: 0422608384       Fax: 04.36815776
Website: Thiennhientinhhoa.com, Email: banhang@thiennhientinhhoa.com
Tinh Hoa

Mọi thông tin trên website chỉ mang tính chất tham khảo, Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
Số người Online: 23