THUỐC ĐIỀU TRỊ

Thuốc điều trị viêm gan B: Nhóm Nucleoside Analogues

Thuoc dieu tri viem gan B Nhom Nucleoside Analogues
Thuốc điều trị viêm gan B: Nhóm Nucleoside Analogues. (ảnh minh họa).

Thuốc điều trị viêm gan B: Nhóm Nucleoside Analogues


Là chất hóa học tương tự Purine hay pyrimidine, ức chế sự nhân đôi siêu vi B bằng cách gắn kết với men DNA Polymerase.


Nhóm Nucleoside Analogues: Là chất hóa học tương tự Purine hay pyrimidine, ức chế sự nhân đôi siêu vi B bằng cách gắn kết với men DNA Polymerase. Thuốc rất an toàn , dễ dung nạp và ít hại cho tế bào. Tuy nhiên khả năng làm mất cccDNA thì không bền vững , vì vậy phải duy trì thuốc trong thời gian dài.

Lamivudine (Epivir-HBV, Zeffix, hoặc Heptodin)

Đây là thuốc ức chế virus , không tác dụng phụ , điều trị 1 năm ,hiệu quả 17% , 2 năm 27%. Tuy nhiên kéo dài thời gian điều trị dễ làm virus đột biến , kháng thuốc , tỉ lệ kháng thuốc xảy ra sau 2 năm điều trị là 38%, 5 năm 65%, 4 năm là 90%.

Adefovir Dipivoxil (Hepsera)

Hiệu quả điều trị cho viêm gan B mãn HBeAg dương tính hay âm tính. Tỉ lệ thành công 1 năm điều trị Adefovir hơi thấp hơn Lamivudine ( 24% so với 32%) .Sự đề kháng thuốc đối với Adefovir rất hiếm thấy . Sau 2 năm chỉ 3%, sau 3 năm chỉ 6%. Tỉ lệ kháng thuốc đối với Lamivudine gấp 15-20 lần Adefovir. Do tỉ lệ kháng thuốc thấp khi kéo dài thời gian điều trị .Adefovir thích hợp điều trị viêm gan B mãn HBeAg âm tính.
Adefovir có hiệu quả ức chế virus ở bệnh nhân viêm gan B mãn kháng Lamivudine , bệnh nhân bệnh không ổn định , xơ gan mất bù , viêm gan B tái phát sau ghép gan. Adefovir có thể dùng một mình hay phối hợp Lamivudine . Trong một nghiên cứu người ta thấy rằng khoảng 37% bệnh nhân đề kháng Lamivudine phải chịu hiện tượng flares nặng là tăng men ALT khi ngưng Lamivudine để điều trị Adefovir. Điều này khuyên bác sĩ chuyên khoa rằng đối với bênh nhân chức năng gan xấu , nên duy trì Lamivudine cộng thêm Adefovir để tránh tình trạng nặng cho bệnh nhân. Adefovir ảnh hưởng chức năng thận , chú ý giảm liều nếu bệnh nhân có bệnh lý thận.

Emtricitabine

(FTC):là fluorinated cytosine analogue, ức chế men HBV DNA Polymerase và men sao chép ngược của HIV, thuốc này được công nhận ở Mỹ và một số nước trên thế giới điều trị HIV. Nghiên cứu mới đây cho thấy rằng FTC 200mg/ngày điều trị 48 tuần làm giảm đáng kể lượng siêu vi B và cải thiện tế bào gan . Đối với bệnh nhân nhiễm HBV và HIV hiệu quả cũng tương tự như chỉ nhiễm HBV.
Tuy nhiên do cấu trúc của FTC có phần giống Lamivudine nên cũng có hiện tượng đột biến kháng thuốc khi dùng điều trị lâu , tỉ lệ đột biến YMDD 9—16% khi dùng 48 tuần , 19---37% khi dùng 96 tuần . Thuốc này thích hợp cho điều trị bệnh nhân nhiễm cùng lúc HBV và HIV.

Tenofovir (Viread)

Là acyclic nucleotide , ức chế men HBV DNA Polymerase và men sao chép ngược HIV , thành phần hóa học gần giống Adefovir . Được công nhận điều trị HIV và khả năng ức chế siêu vi B hơn cả Adefovir . Thuốc này tỏ ra hiệu quả trong trường hợp kháng Lamivudine và nhiễm kết hợp HIV . Đột biến YMDD không xảy ra khi kéo dài thời gian điều trị. Khi so sánh với Adefovir 57% bệnh nhân đáp ứng điều trị với Tenofovir trong khi Adefovir chỉ 7%. Đột biến N236T có ở Adefovir nhưng không có ở Tenofovir . Mới đây FDA công nhận công thức Tenofovir + Emtricitabine cho điều trị HIV . Thuốc này cũng rất hiêu quả cho siêu vi B . Khi kháng với Emtricitabine vẫn nhạy cảm với Tenofovir.

Theo chothuoc24h

Điện thoại tư vấn: 0936.44.83.84 - 091.352.6885

 

 

Thuốc điều trị viêm gan B: Nhóm Nucleoside Analogues

Là chất hóa học tương tự Purine hay pyrimidine, ức chế sự nhân đôi siêu vi B bằng cách gắn kết với men DNA Polymerase.

Thuốc điều trị viêm gan B: Nhóm Nucleoside Analogues
Các bài viết khác

Thuốc điều trị viêm gan B: Nhóm Alternative nucleoside analouges

Thuốc điều trị viêm gan B: Điều trị đơn độc và phối hợp

Thuốc hỗ trợ điều trị viêm gan B

Đăng ký thành viên để được nhận thông tin hữu ích về viêm gan

QUẢNG CÁO

CHÍNH SÁCH & QUY ĐỊNH


THÔNG TIN LIÊN HỆ


Công ty cổ phần SP Thiên Nhiên Tinh Hoa
Đia chỉ: số 9 tập thể vật tư Thủy Lợi, Tứ hiệp-Thanh Trì-Hà nội. 

Tên viết tắt: Thiên Nhiên Tinh Hoa...JSC
Tên nước ngoài: Natural Products Tinh Hoa Joint Stock Company
Mã số doanh nghiệp: 0104174297
Giấy ĐKKD Số: Ngày cấp 12/09/2009

Tel: 0422608384       Fax: 04.36815776
Website: Thiennhientinhhoa.com, Email: banhang@thiennhientinhhoa.com
Tinh Hoa

Mọi thông tin trên website chỉ mang tính chất tham khảo, Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
Số người Online: 16